วิเคราะห์เล่นๆ ทำไมพนักงานธนาคารชอบชวนโหลดแอพ
วิเคราะห์เล่นๆ ทำไมพนักงานธนาคารชอบชวนโหลดแอพ
วันนี้ผมพาแม่ไปเปิดบัญชีที่ธนาคารแห่งหนึ่ง พนักงานก็เข้ามาถามว่า "มีแอพของธนาคารหรือยังคะ?" ผมก็ปฎิเสธไป เพราะใช้ของอีกธนาคารนึงอยู่ และไม่อยากใช้หลายตัว (ถ้าอยากใช้เมื่อไหร่เดี๋ยวจะโหลดเองงี้) เอาเป็นว่าถูกพนักงานชวนโหลดแอพตั้งแต่เข้าไปนั่งหน้าเคาท์เตอร์ จนเปิดบัญชีเสร็จ จะกลับบ้านอยู่แล้ว ก็ยังซักไซ้ให้โหลด พนักงานคนโน้นก็เชียร์ให้โหลด คนนี้ก็เชียร์ให้โหลด
คำถามมีอยู่ว่า ทำไมพนักงานถึงเชียร์ให้โหลดนัก ไม่กลัวคนเข้าธนาคารน้อยลงหรือไง เดี๋ยวก็ตกงานหรอก ช่วงนี้ยิ่งได้ข่าวธนาคารแข่งกันลดสาขาอยู่บ่อยๆ (ตรงกันข้ามกับเมื่อก่อนที่แข่งกันขยายสาขา)
ถ้าให้วิเคราะห์เล่นๆ ผมคิดว่าคงจะเป็นเพราะทางธนาคารเองคงอยากทำให้คนหันมาทำธุรกรรมผ่านมือถือกันมากขึ้น และอาจจะด้วยเหตุผลดังนี้
1.อยากลดสาขา ลดพนักงาน
2.คนจับจ่ายซื้อของออนไลน์ได้เร็วขึ้น เงินสามารถเข้าออกได้ทุกเวลา ถ้าเป็นเมื่อก่อนคนคงขี้เกียจออกไปโอนเงินตอนดึกๆ พอเช้าอีกที อาจจะเปลี่ยนใจไม่อยากซื้อของแล้วก็ได้ ธนาคารก็อดค่าธรรมเนียมการโอนนะสิ เรียกได้ว่า ถ้าใจร้อนก็เสียตังเร็ว
3.เมื่อองค์กรเล็กลง ก็บริหารคนได้ง่ายขึ้น เก็บไว้เฉพาะคนเก่งๆ ส่วนคนที่..เออเอ็งเก่งก็ได้ไม่เก่งก็ได้ ต่อไปคงไม่สำคัญกับองค์กรสักเท่าไหร่ ยังไงในอนาคตลูกค้าคงเข้าธนาคารน้อยลงและหันไปทำธุรกรรมผ่านอินเตอร์เน็ตกันมากขึ้น
4.บริการต่างๆ ของธนาคารถูกใช้บริการเพิ่มขึ้น เช่น เติมเงินมือถือ ซื้อประกัน จ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอินเตอร์เน็ต ซื้อตั๋วหนัง รวมไปถึงกองทุนต่างๆ ก็สามารถซื้อผ่านแอพได้แล้ว และมีอัตราที่คนจะใช้บริการเพิ่มมากขึ้นด้วย ส่วนธนาคารก็อยู่ได้ด้วยเปอร์เซนต์และค่าธรรมเนียมนั่นเอง
5.ต้องการสร้างภาพลักษณ์ให้ดูทันสมัยและอยู่เหนือคู่แข่ง
6.ต้องการลดต้นทุน จากการจ้างพนักงาน และค่าใช้จ่ายในการเช่าที่ ซึ่งสามารถนำงบส่วนนี้มาพัฒนาบริการบางอย่างให้ลูกค้าใช้ฟรีได้ เช่น ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าและจ่ายเงินด้วยการสแกน QR Code (สังคมไร้เงินสด) เป็นต้น
ที่วิเคราะห์มาทั้งหมดมาจากความคิดเห็นส่วนตัวของผมเอง ยอมรับว่าการทำธุรกรรมต่างๆ บนมือถือก็ทำให้ชีวิตของเราสะดวกมากขึ้น ทำให้ไม่ต้องไปนั่งรอคิวที่สาขาให้เหนื่อยแบบเมื่อก่อนอีก แต่สำหรับผม ผมคงใช้แอพของธนาคารแค่แอพเดียว คือเอาไว้ดูจำนวนเงินเข้าออก และเช็คเงินเดือนตอนสิ้นเดือนเท่านั้น
วันนี้ผมพาแม่ไปเปิดบัญชีที่ธนาคารแห่งหนึ่ง พนักงานก็เข้ามาถามว่า "มีแอพของธนาคารหรือยังคะ?" ผมก็ปฎิเสธไป เพราะใช้ของอีกธนาคารนึงอยู่ และไม่อยากใช้หลายตัว (ถ้าอยากใช้เมื่อไหร่เดี๋ยวจะโหลดเองงี้) เอาเป็นว่าถูกพนักงานชวนโหลดแอพตั้งแต่เข้าไปนั่งหน้าเคาท์เตอร์ จนเปิดบัญชีเสร็จ จะกลับบ้านอยู่แล้ว ก็ยังซักไซ้ให้โหลด พนักงานคนโน้นก็เชียร์ให้โหลด คนนี้ก็เชียร์ให้โหลด
คำถามมีอยู่ว่า ทำไมพนักงานถึงเชียร์ให้โหลดนัก ไม่กลัวคนเข้าธนาคารน้อยลงหรือไง เดี๋ยวก็ตกงานหรอก ช่วงนี้ยิ่งได้ข่าวธนาคารแข่งกันลดสาขาอยู่บ่อยๆ (ตรงกันข้ามกับเมื่อก่อนที่แข่งกันขยายสาขา)
ถ้าให้วิเคราะห์เล่นๆ ผมคิดว่าคงจะเป็นเพราะทางธนาคารเองคงอยากทำให้คนหันมาทำธุรกรรมผ่านมือถือกันมากขึ้น และอาจจะด้วยเหตุผลดังนี้
1.อยากลดสาขา ลดพนักงาน
2.คนจับจ่ายซื้อของออนไลน์ได้เร็วขึ้น เงินสามารถเข้าออกได้ทุกเวลา ถ้าเป็นเมื่อก่อนคนคงขี้เกียจออกไปโอนเงินตอนดึกๆ พอเช้าอีกที อาจจะเปลี่ยนใจไม่อยากซื้อของแล้วก็ได้ ธนาคารก็อดค่าธรรมเนียมการโอนนะสิ เรียกได้ว่า ถ้าใจร้อนก็เสียตังเร็ว
3.เมื่อองค์กรเล็กลง ก็บริหารคนได้ง่ายขึ้น เก็บไว้เฉพาะคนเก่งๆ ส่วนคนที่..เออเอ็งเก่งก็ได้ไม่เก่งก็ได้ ต่อไปคงไม่สำคัญกับองค์กรสักเท่าไหร่ ยังไงในอนาคตลูกค้าคงเข้าธนาคารน้อยลงและหันไปทำธุรกรรมผ่านอินเตอร์เน็ตกันมากขึ้น
4.บริการต่างๆ ของธนาคารถูกใช้บริการเพิ่มขึ้น เช่น เติมเงินมือถือ ซื้อประกัน จ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอินเตอร์เน็ต ซื้อตั๋วหนัง รวมไปถึงกองทุนต่างๆ ก็สามารถซื้อผ่านแอพได้แล้ว และมีอัตราที่คนจะใช้บริการเพิ่มมากขึ้นด้วย ส่วนธนาคารก็อยู่ได้ด้วยเปอร์เซนต์และค่าธรรมเนียมนั่นเอง
5.ต้องการสร้างภาพลักษณ์ให้ดูทันสมัยและอยู่เหนือคู่แข่ง
6.ต้องการลดต้นทุน จากการจ้างพนักงาน และค่าใช้จ่ายในการเช่าที่ ซึ่งสามารถนำงบส่วนนี้มาพัฒนาบริการบางอย่างให้ลูกค้าใช้ฟรีได้ เช่น ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าและจ่ายเงินด้วยการสแกน QR Code (สังคมไร้เงินสด) เป็นต้น
ที่วิเคราะห์มาทั้งหมดมาจากความคิดเห็นส่วนตัวของผมเอง ยอมรับว่าการทำธุรกรรมต่างๆ บนมือถือก็ทำให้ชีวิตของเราสะดวกมากขึ้น ทำให้ไม่ต้องไปนั่งรอคิวที่สาขาให้เหนื่อยแบบเมื่อก่อนอีก แต่สำหรับผม ผมคงใช้แอพของธนาคารแค่แอพเดียว คือเอาไว้ดูจำนวนเงินเข้าออก และเช็คเงินเดือนตอนสิ้นเดือนเท่านั้น
ไม่มีความคิดเห็น: